กสทช.เข้ม! ค่ายมือถือคิดค่าโทรเป็นวินาที ห้ามปัดเศษ
กสทช.ออกกฎเข้ม สั่งค่ายมือถือห้ามปัดเศษ คิดค่าโทรศัพท์ตามจริงเป็นวินาที ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค คาดช่วยระหยัดค่าโทรได้ถึง 3,000 ล้านบาทต่อเดือน
หาก กสทช. บังคับใช้กฎหมายจะช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าบริการได้ถึง 3,000 ล้านบาทต่อเดือน
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน
เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. มีมติเห็นชอบกับร่างประกาศการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
ที่ทางสำนักงาน กสทช.ได้ยกร่างขึ้น เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากการถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยบังคับให้ผู้ประกอบกิจการต้องคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที
ซึ่งหากจะแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ก็สามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก เพราะขั้นตอนต่อไป หลังที่กทค. เห็นชอบในร่างประกาศนี้แล้วจะนำร่างประกาศไปเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน
และส่งเรื่องกลับมาให้กสทช.เห็นชอบประกาศใช้ หากสามารถเพิ่มเติมเรื่องการบังคับให้ผู้ประกอบกิจการต้องคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที จะทำให้ปรับปรุงประกาศสมบูรณ์ขึ้น
อย่างไรก็ตามแนวทางการปรับปรุงร่างประกาศมาจากการที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ได้ขอให้ กสทช.
สั่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมคิดค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงตามจริงเป็นวินาที พร้อมจะนำเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเข้าที่ประชุมใหญ่ สปช. เพื่อพิจารณาในวันที่ 5 ม.ค.58
เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการใช้วิธีการปัดเศษวินาทีเป็นหนึ่งนาทีในทุกๆ การใช้งานแต่ละครั้ง ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยหาก กสทช. บังคับใช้กฎหมายจะช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าบริการได้ถึง 3,000 ล้านบาทต่อเดือน
..................
ที่มา:Mthai
หาก กสทช. บังคับใช้กฎหมายจะช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าบริการได้ถึง 3,000 ล้านบาทต่อเดือน
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน
เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. มีมติเห็นชอบกับร่างประกาศการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
ที่ทางสำนักงาน กสทช.ได้ยกร่างขึ้น เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากการถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยบังคับให้ผู้ประกอบกิจการต้องคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที
ซึ่งหากจะแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ก็สามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก เพราะขั้นตอนต่อไป หลังที่กทค. เห็นชอบในร่างประกาศนี้แล้วจะนำร่างประกาศไปเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน
และส่งเรื่องกลับมาให้กสทช.เห็นชอบประกาศใช้ หากสามารถเพิ่มเติมเรื่องการบังคับให้ผู้ประกอบกิจการต้องคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที จะทำให้ปรับปรุงประกาศสมบูรณ์ขึ้น
อย่างไรก็ตามแนวทางการปรับปรุงร่างประกาศมาจากการที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ได้ขอให้ กสทช.
สั่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมคิดค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงตามจริงเป็นวินาที พร้อมจะนำเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเข้าที่ประชุมใหญ่ สปช. เพื่อพิจารณาในวันที่ 5 ม.ค.58
เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการใช้วิธีการปัดเศษวินาทีเป็นหนึ่งนาทีในทุกๆ การใช้งานแต่ละครั้ง ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยหาก กสทช. บังคับใช้กฎหมายจะช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าบริการได้ถึง 3,000 ล้านบาทต่อเดือน
..................
ที่มา:Mthai
กสทช.เข้ม! ค่ายมือถือคิดค่าโทรเป็นวินาที ห้ามปัดเศษ
Reviewed by Unknown
on
07:28
Rating:
Post a Comment