ซูซูกิ เตรียม เปิดอีโคคาร์ ใหม่ มอเตอร์โชว์มาแน่ เป้ารวม 4 หมื่นคัน
ผู้อำนวยการฝ่ายขายและตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2557 ที่ผ่านมา ทำยอดขายรถยนต์รวมได้อยู่ที่ 20,183 คัน นับว่าเป็นตัวเลขที่หดตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
โดยแบ่งออกเป็น ซูซูกิ สวิฟท์ มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 66% ซึ่งยังคงเป็นรถยอดนิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะกับการเปิดตัว ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอ็กซ์ ในช่วงท้ายของปีที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ตามมาด้วย ซูซูกิ แครี่ มียอดขายอยู่ประมาณ 17% ส่วนที่เหลือก็จะเป็นในรุ่นซูซูกิ เออร์ติก้า และซูซูกิ เซเลริโอ ปัจจัยสำคัญมาจากปัญหาด้านการเมือง สภาวะเศรษฐกิจ และผลกระทบจากโครงการรถคันแรก
อีกทั้งได้รับผลพวงหลักมาจากความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า ซึ่งมีสัดส่วนลูกค้าไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อถึง 40% ซึ่งนับว่าสูงกว่าเกณฑ์อยู่มาก ในปีนี้เชื่อว่าสถานการณ์ตลาดรถยนต์เริ่มจะดีขึ้น สถานบันการเงินน่าจะผ่อนคลายความเข้มงวดลง ทำให้ตลาดรถยนต์ปรับตัวดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาเราได้รับผลกระทบอย่างหนัก
แม้จะมีลูกค้าแสดงความสนใจอยู่มาก ทั้ง ซูซูกิ สวิฟท์ และเซเลริโอ ซึ่งถ้าหากแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ก็น่าจะทำให้ยอดขายกลับมาเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยปี 2558 คาดการณ์ว่ายอดขายรวมในตลาดรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 9.5 แสนคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา 7.7% เนื่องจากปัจจัยลบต่างๆ จะไม่เข้มข้นเท่าปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศ เหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีปัญหา ทำให้ความมั่นใจของผู้บริโภคกลับมาและเริ่มกล้าตัดสินใจในการซื้อรถยนต์มากขึ้น ซึ่งน่าจะเริ่มเห็นตัวเลขการเติบโตได้ชัดเจนหลังจากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ไปแล้วประมาณช่วงเดือนพฤษภาคม
ซูซูกิได้ตั้งเป้ายอดขายรวมปี 58 ไว้ที่ 40,000 คัน โดยมีกลยุทธ์สำคัญ ทั้งเรื่องของการขยายจำนวนดีลเลอร์ให้ครบ 100 แห่ง ภายในปีนี้ พร้อมด้วยการพัฒนาขีดความสามารถของผู้แทนจำหน่ายและบุคลากรต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า พร้อมกับรองรับการเติบโตในอนาคต
อีกทั้งยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปี ซึ่งจะเป็นรถยนต์อีโคคาร์รุ่นที่ 3 ของทางซูซูกิ ด้วยความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่จะชูความเป็นลักชัวรี่ อีโคคาร์ ที่แตกต่างและโดนใจ จึงทำให้มั่นใจได้ว่ารถรุ่นดังกล่าวจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี และช่วยผลักดันยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ซูซูกิ อีโคคาร์รุ่นที่ 3 ซึ่งจะยังเป็นรถในโครงการอีโคคาร์เฟสแรก เตรียมจะเปิดตัว ในช่วงงานบางกอก มอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ก่อนจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน แม้จะยังไม่ได้มีการเปิดเผยรุ่นและชื่ออย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ารถที่จะถูกนำเข้ามาทำตลาดอีโคคาร์ในเมืองไทยน่าจะเป็นในกลุ่มรถยนต์นั่งซีดานอย่าง SuzukiCiaz ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปในประเทศอินเดียในช่วงก่อนหน้าไม่นานนัก
อีกทั้งยังเชื่อว่าจะใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรที่ใช้ในสวิฟท์รุ่นปัจจุบัน แต่มีจุดเด่นอยู่ที่ขนาดฐานล้อที่ยาวกว่า รวมถึงขนาดที่ใหญ่และใกล้เคียงกับรถในกลุ่มบีเซ็กเมนต์หลายรุ่น ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันยอดจำหน่ายของซูซูกิในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี
โดยแบ่งออกเป็น ซูซูกิ สวิฟท์ มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 66% ซึ่งยังคงเป็นรถยอดนิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะกับการเปิดตัว ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอ็กซ์ ในช่วงท้ายของปีที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ตามมาด้วย ซูซูกิ แครี่ มียอดขายอยู่ประมาณ 17% ส่วนที่เหลือก็จะเป็นในรุ่นซูซูกิ เออร์ติก้า และซูซูกิ เซเลริโอ ปัจจัยสำคัญมาจากปัญหาด้านการเมือง สภาวะเศรษฐกิจ และผลกระทบจากโครงการรถคันแรก
อีกทั้งได้รับผลพวงหลักมาจากความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า ซึ่งมีสัดส่วนลูกค้าไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อถึง 40% ซึ่งนับว่าสูงกว่าเกณฑ์อยู่มาก ในปีนี้เชื่อว่าสถานการณ์ตลาดรถยนต์เริ่มจะดีขึ้น สถานบันการเงินน่าจะผ่อนคลายความเข้มงวดลง ทำให้ตลาดรถยนต์ปรับตัวดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาเราได้รับผลกระทบอย่างหนัก
แม้จะมีลูกค้าแสดงความสนใจอยู่มาก ทั้ง ซูซูกิ สวิฟท์ และเซเลริโอ ซึ่งถ้าหากแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ก็น่าจะทำให้ยอดขายกลับมาเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยปี 2558 คาดการณ์ว่ายอดขายรวมในตลาดรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 9.5 แสนคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา 7.7% เนื่องจากปัจจัยลบต่างๆ จะไม่เข้มข้นเท่าปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศ เหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีปัญหา ทำให้ความมั่นใจของผู้บริโภคกลับมาและเริ่มกล้าตัดสินใจในการซื้อรถยนต์มากขึ้น ซึ่งน่าจะเริ่มเห็นตัวเลขการเติบโตได้ชัดเจนหลังจากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ไปแล้วประมาณช่วงเดือนพฤษภาคม
ซูซูกิได้ตั้งเป้ายอดขายรวมปี 58 ไว้ที่ 40,000 คัน โดยมีกลยุทธ์สำคัญ ทั้งเรื่องของการขยายจำนวนดีลเลอร์ให้ครบ 100 แห่ง ภายในปีนี้ พร้อมด้วยการพัฒนาขีดความสามารถของผู้แทนจำหน่ายและบุคลากรต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า พร้อมกับรองรับการเติบโตในอนาคต
อีกทั้งยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปี ซึ่งจะเป็นรถยนต์อีโคคาร์รุ่นที่ 3 ของทางซูซูกิ ด้วยความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่จะชูความเป็นลักชัวรี่ อีโคคาร์ ที่แตกต่างและโดนใจ จึงทำให้มั่นใจได้ว่ารถรุ่นดังกล่าวจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี และช่วยผลักดันยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ซูซูกิ อีโคคาร์รุ่นที่ 3 ซึ่งจะยังเป็นรถในโครงการอีโคคาร์เฟสแรก เตรียมจะเปิดตัว ในช่วงงานบางกอก มอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ก่อนจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน แม้จะยังไม่ได้มีการเปิดเผยรุ่นและชื่ออย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ารถที่จะถูกนำเข้ามาทำตลาดอีโคคาร์ในเมืองไทยน่าจะเป็นในกลุ่มรถยนต์นั่งซีดานอย่าง SuzukiCiaz ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปในประเทศอินเดียในช่วงก่อนหน้าไม่นานนัก
อีกทั้งยังเชื่อว่าจะใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรที่ใช้ในสวิฟท์รุ่นปัจจุบัน แต่มีจุดเด่นอยู่ที่ขนาดฐานล้อที่ยาวกว่า รวมถึงขนาดที่ใหญ่และใกล้เคียงกับรถในกลุ่มบีเซ็กเมนต์หลายรุ่น ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันยอดจำหน่ายของซูซูกิในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี
ซูซูกิ เตรียม เปิดอีโคคาร์ ใหม่ มอเตอร์โชว์มาแน่ เป้ารวม 4 หมื่นคัน
Reviewed by Unknown
on
04:56
Rating:
Post a Comment