“สุวพันธุ์“ชี้ “ไอเอส“เปิดสาขาเป็นยุทธศาสตร์หาสมาชิกใหม่ ย้ำ ยังไม่มีไทยร่วม



เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการตั้งสาขาของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า ในส่วนของประเทศไทยยังไม่เห็นหรือพบว่าเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในซีเรีย และการวิเคราะห์ข้อมูลใดๆ ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ยอมรับว่าทุกประเทศมีความเสี่ยงทั้งสิ้นตามสภาพแวดล้อมของประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านของไทยบางประเทศก็มีคนเข้าไปร่วมกับกลุ่มไอเอสที่ซีเรีย แต่การขยายสาขามีความเป็นไปได้ เพราะเป็นยุทธศาสตร์การขยายพื้นที่และการหาสมาชิกใหม่ แต่ของไทยยังไม่พบ ขณะที่ไทยก็มีประเด็นเรื่องการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้อยู่แล้ว หน่วยงานความมั่นคงจึงต้องทำไปพร้อมๆ กัน

เราจึงมีหน้าที่ในการป้องกัน โดยมาตรการการข่าวรวมถึงการประสานกับประชาคมโลกเพราะถือเป็นภัยคุกคามใหม่ ขณะเดียวกันทำให้เห็นว่าแต่ละประเทศโดยเฉพาะมหาอำนาจมีความร่วมมือกันมากขึ้น

ทั้งนี้มั่นใจว่าไทยมีมาตรการการป้องกันอย่างเต็มที่ และต้องเปิดให้มีการตรวจสอบอยู่เสมอ ที่สำคัญเครือข่ายภาคประชาชนต้องมีความเข้มแข็ง อย่างไรก็ตามสังคมไทยไม่ใช่สังคมสุดโต้งจึงต้องรักษาสังคมนี้ไปให้ได้ประกอบกับยังไม่มีแนวคิดเรื่องรัฐอิสลาม ส่วนการก่อเหตุดังกล่าวจะกลายเป็นปัญหาของโลกหรือไม่นั้น มองว่า การก่อเหตุดังกล่าวเป็นช่วงจังหวะซึ่งถือเป็นเหตุใหญ่และโลกให้ความสนใจ ฝ่ายกระทำจึงต้องรุกต่อไป แต่จะทำได้ดีเพียงแค่ไหนเป็นเรื่องของการป้องกันแต่ละประเทศที่จะประมาทไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยมีการป้องกันหลายอย่าง เช่น การควบคุมตามชายแดน การตรวจคนเข้าเมืองที่ไทยมีพรมแดนธรรมชาติอยู่จำนวนมาก จึงต้องเฝ้าระมัดระวังให้เข้มข้นขึ้น ร่วมกับเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเอกสารขาเข้าขาออกที่จะต้องกรอกให้ครบถ้วนเพื่อให้สามารถติดตามได้ง่าย สำหรับหนังสือเดินทางปลอมมีการดำเนินการจับกุมและปราบปรามจได้จำนวนมาก แต่ก็ต้องดูแหล่งผลิตว่าอยู่ที่ใด ซึ่งอาจไม่ใช่ประเทศไทย รวมทั้งจะต้องดูในส่วนการค้ามนุษย์กับการก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกันเนื่องจากต้องพึ่งพากลุ่มค้ามนุษย์ในการสร้างเอกสารปลอม

ส่วนข้อกังวลที่ว่าการเปิดประชาคมอาเซียนจะทำให้การควบคุมยากขึ้นนั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่ความสัมพันธ์ในการทำงานของฝ่ายความมั่นคง กองทัพ หน่วยข่าว ถ้ามีความสัมพันธ์ดีความร่วมมือจะตามมา แต่เชื่อว่าการเปิดประชาคมอาเซียนไม่ใช่การเปิดประตูทุกบ้าน แต่ทำให้บางเรื่องดำเนินการได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น แต่ทุกประเทศก็ยังมีระบบควบคุมอยู่


นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com
“สุวพันธุ์“ชี้ “ไอเอส“เปิดสาขาเป็นยุทธศาสตร์หาสมาชิกใหม่ ย้ำ ยังไม่มีไทยร่วม “สุวพันธุ์“ชี้ “ไอเอส“เปิดสาขาเป็นยุทธศาสตร์หาสมาชิกใหม่ ย้ำ ยังไม่มีไทยร่วม Reviewed by Unknown on 00:24 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น